ReadyPlanet.com
dot dot




ภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคาร SBS

 

ภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคาร (SBS)

ภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคาร (SBS) ประกอบไปด้วย อาการทางตา อาการทางเดินหายใจ อาการทางจมูก อาการทางระบบประสาท อาการทางลำคอ และอาการทางระบบผิวหนัง ใช้เพื่อเป็นการค้นหาปัญหาสุขภาพและคุณภาพอากาศภายในอาคารสำนักงานที่ผู้ทำแบบทดสอบกำลังประสบอยู่ เพื่อต้องการประเมินว่าสภาพแวดล้อมในการทำงาน หรือปัจจัยใดมีผลต่อสุขภาพหรือไม่และมีผลต่อภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคารหรือไม่ อย่างไร

 

ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดย ดร.สร้อยสุดา เกสรทอง และ ฉัตรชัย เอกปัญญาสกุล ที่มีการตรวจสอบความถูกต้อง และความสมบูรณ์ของเนื้อหาในแบบสอบถาม (Content validity) โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาชีวเวชศาสตร์และอาชีวสุขศาสตร์ และได้มีการทดสอบความเที่ยงตรงของแต่ละข้อคำถามด้วยวิธี Test – retest reliability แล้ว โดยมีค่าทางสถิติ คือ ค่า r ในอาการของระบบต่างๆ ดังนี้

 

-          อาการทางตา     r  =  0.60-1.00           -   อาการทางเดินหายใจ           r  =  0.80-1.00

-          อาการทางจมูก    r  =  0.77-0.93           -   อาการทางระบบประสาท      r  =  0.73-0.93

-          อาการทางลำคอ  r  =  0.75-1.00          -   อาการทางระบบผิวหนัง        r  =  0.76-0.99

 

 

ภาพรวมของ ภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคาร (SBS) จะแบ่งออกเป็น การพบภาวะ SBS หรือ ไม่พบภาวะ SBS โดยจะวินิจฉัยว่าเป็นผู้ที่มีภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคารนั้น จะต้องพิจารณาจากข้อมูลด้านสุขภาพ ในหัวข้อความถี่ของอาการเจ็บป่วยในระบบต่างๆของร่างกายทั้ง 6 ระบบ ซึ่งต้องประกอบด้วย 4 ประการ รวมกันดังนี้ คือ

1.        จำนวนอาการต่างๆ นั้น ต้องแสดงออกมามากกว่า 2 อาการขึ้นไปในหนึ่งระบบ

2.        ความถี่ในการเกิดอาการ ต้องเกิดมากกว่าหรือเท่ากับ 1-3 วันต่อสัปดาห์

3.        กลุ่มอาการจะต้องเกิดขึ้นเฉพาะเวลาอยู่ที่ทำงานเท่านั้น

4.       มีการคัดแยกโรคหรือภาวะอื่น ในระบบนั้นๆออก อาทิ มีกลุ่มอาการในระบบทางตาซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ข้อ 1-3 แต่พบว่า ภายในระยะเวลา 1 เดือน บุคคลนั้น เป็นโรคเกี่ยวกับตาอยู่ เช่น เป็นตาแดง เช่นนี้ จะคัดออกโดยไม่ถือว่าเป็นภาวะกลุ่มอาการป่วยเหตุอาคาร


 







Copyright © 2011 All Rights Reserved.
Department of Psychiatry, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University BANGKOK 10330
Tel: (662) 256-4000-61509