ReadyPlanet.com
dot dot




พฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศ SCS

 

 แบบวัดพฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศ (Sexual Compulsivity Scale - SCS)

ของ Seth C. Kalichman และ David Rompa ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อ เป็นแบบวัดที่ใช้การให้คะแนนตัวเองเกี่ยวกับความคิด พฤติกรรมทางเพศและผลกระทบของพฤติกรรมและความคิดที่มีต่อความรู้สึกของตน โดยแต่ละข้อจะเป็นประโยคบอกเล่าที่มีความเชื่อมโยงกับพฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศ การใช้เวลากับเรื่องทางเพศ และความคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศ แต่ละข้อให้ผู้ตอบเลือกจากคำตอบ 4 ระดับ โดยคำตอบแต่ละข้อจะมีคะแนนตั้งแต่ 1 - 4 คะแนน โดยมีการให้คะแนนดังนี้

          ไม่จริงเลย        =        1

          จริงน้อย          =        2

จริงเป็นส่วนมาก =        3

จริงมากที่สุด     =        4

โดยคะแนนรวมคิดจากผลรวมของคะแนนจากคำถามแต่ละข้อที่ตอบ หารด้วยจำนวนข้อคำถามที่ถูกตอบ ผลลัพธ์จะมีค่าตั้งแต่  1.0 - 4.0 โดยคะแนนมากถือว่ามีพฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศสูง แบ่งระดับดังนี้

ช่วงคะแนน 1.0 – 2.4 คะแนน แสดงว่า ไม่มีพฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศ

ช่วงคะแนน 2.4 – 2.9 คะแนน แสดงว่า มีพฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศปานกลาง

ช่วงคะแนน 3.0 – 4.0 คะแนน แสดงว่า มีปัญหาพฤติกรรมย้ำทำในเรื่องเพศ25

ผู้วิจัยวิสุทธิ์ ดิสภานุรัตน์ เลือกแบบวัดฉบับนี้เนื่องจากเป็นแบบวัดที่ใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มตัวอย่าง MSM แบบวัดนี้ถูกพัฒนามาจาก Self-help Guide ของคนที่มีปัญหาเรื่องการควบคุมความคิดและพฤติกรรมทางเพศของตนเอง หรือเชื่อว่าตัวเองมีอาการของการเสพติดเซ็กส์ (Comp Care, 1987) จากการศึกษาการทดสอบแบบวัดหลายฉบับ ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ HIV แต่ยังไม่ติดเชื้อ แบบวัด SCS แสดงให้เห็นความสอดคล้องภายในอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีค่า Alpha ระหว่าง 0.84-0.89 และจากการทำ Test-Retest ที่ระยะเวลา 3 เดือนเพื่อตรวจสอบ Reliability พบว่ามีความเชื่อมั่นอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ โดยพบ Correlations ระหว่าง 0.64-0.95    มีการศึกษาความเที่ยงตรงของแบบวัดเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ทั้งชายและหญิงจำนวน 287 คน ได้ค่า Cronbach’s alpha coefficient เท่ากับ 0.89 ในกลุ่มผู้ชาย และ 0.92 ในกลุ่มผู้หญิง


 







Copyright © 2011 All Rights Reserved.
Department of Psychiatry, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University BANGKOK 10330
Tel: (662) 256-4000-61509